Cẩm Nang Về Nguyên Lý Máy Hàn Điện Cho Thợ Hàn Chuyên Nghiệp

Máy hàn điện là thiết bị không thể thiếu trong ngành công nghiệp nhất là công nghiệp cơ khí. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về nguyên lý hoạt động của máy hàn điện nếu như không tìm hiểu về nó. Vậy hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ các thông tin về loại máy này và nguyên lý hoạt động của nó.

Máy hàn điện là gì?

Máy hàn điện là thiết bị chạy bằng điện dựa trên hồ quang trong môi trường khí trơ hoặc khí than hoạt tính để giúp hàn gắn các vật liệu, dụng cụ bằng kim loại.

Máy hàn điện có đặc điểm cơ bản là máy biến áp hạ áp với mức điện áp thứ cấp thấp (Ukt < 100V) để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Dòng thứ cấp lớn để đủ cung cấp nguồn nhiệt cho quá trình nung chảy kim loại khi hàn.

Cách nối phụ kiện máy hàn Mig

Hình Ảnh:Sơ đồ cấu tạo máy hàn điện

Máy biến áp hàn có số vòng dây cuộn thứ cấp ít hơn cuộn sơ cấp và tiết diện dây quấn cuộn thứ cấp lớn hơn tiết diện dây quấn cuộn sơ cấp. Số vòng dây ở cuộn thứ cấp phải thay đổi được để điều chỉnh cường độ dòng điện hàn.

Trong quá trình hoạt động để nâng cao tuổi thọ của máy hàn nên hạn chế dòng ngắn mạch để tránh cho máy khỏi bị hư hỏng.

Phân loại máy hàn điện

Theo quy chế vận hành thì máy hàn điện được chia ra thành 1 loại khác nhau và mỗi một loại lại có nguyên lý hoạt động của máy hàn điện khác nhau. Chúng ta hãy tìm hiểu đặc điểm của từng loại như sau:

Máy hàn điện có bộ tự cảm riêng

Đây là dòng máy hàn điện có bộ tự cảm riêng, và là loại máy hàn xoay chiều có từ thông tản lớn. Máy hàn điện này sử dụng dòng điện xoay chiều 1 pha hoặc 3 pha.

Máy hàn điện có bộ tự cảm riêng có ưu điểm là dễ dàng khi hàn các que nhỏ vì chúng điều chỉnh dòng hàn nhỏ đến 20A.

Hồ quang phát ra êm, dễ mồi và có dòng hàn ổn định nên rất thuận tiện cho việc vận hành và đảm bảo an toàn lao động.

Nhờ có chức năng tự ngắt khi gặp các sự cố như mất điện, máy kê tại vị trí không cân bằng hay máy làm việc quá tải nên tuổi thọ của các biến áp hầu như ổn định và kéo dài.

So với các loại máy hàn khác thì đây là loại máy hàn điện có thiết kế nhỏ gọn vận chuyển linh động, dễ dàng. Điều chỉnh dòng hàn vô cấp bằng điện tử nên dễ dàng chọn dòng hàn phù hợp.

Máy hàn có lõi từ di động

máy hàn nam vượng

Hình Ảnh:Máy hàn Nam Vượng thương hiệu số 1 Việt Nam

Máy hàn có lõi từ di động là thiết bị được trang bị lõi từ di động giúp cho người thợ dễ dàng di chuyển vị trí hàn. Khi lõi từ đi vào gông từ, từ thông tản tăng lên và làm giảm dòng điện hàn; ngược lại khi lõi từ đi ra khỏi gông từ thì từ thông tản giảm, dòng điện hàn sẽ tăng.

Nguyên lý hoạt động của máy hàn điện

Chế độ không tải: khi mạch ngoài hở:

Dòng điện không tải: Ih = Ikt = 0 và Điện áp không tải: U2 = Ukt = U20.

Khi MBA hàn hoạt động: Uh = U20 – Utc.

Với: Utc = Ih.(Rtc +Xtc) hay Ih = Utc/(Rtc +Xtc)

Xtc = 2π.f.L

Trong đó:f – Tần số dòng điện

L – Hệ số tự cảm của bộ tự cảm riêng.

Rtc – Điện trở thuần của bộ tự cảm.

Xtc – Trở kháng của bộ tự cảm.

Ih: Dòng điện hàn.

Khi có dòng điện chạy qua, từ thông qua bộ tự cảm tăng lên lúc đó hiệu điện thế hàn sẽ giảm và ngược lại

Muốn điều chỉnh cường độ dòng điện hàn trong máy hàn ta thay đổi vị trí của lõi từ di động. Từ thông tản tăng lên và làm giảm dòng điện hàn khi lõi từ đi vào gông từ; ngược lại từ thông tản giảm khi lõi từ đi ra khỏi gông từ, dòng điện hàn sẽ tăng lên.

Đối với máy hàn có lõi cảm từ riêng thì nguyên lý hoạt động của máy hàn theo sơ đồ sau:

máy hàn có lõi

Đối với máy hàn có lõi từ di động nguyên lý hoạt động của chúng được phác họa như sau:

máy hàn từ lõi di động

Nguyên lý hoạt động của máy hàn điện vừa được chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng rằng các bạn có them thong tin để hiểu hơn về thiết bị mà các bạn sử dụng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào quý khách hàng vui lòng liên hệ máy hàn Nam Vượng.

Baidu
map